29 สิงหาคม 2552

ความเครียดบั่นทอนระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย

Immune System หรือระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายนั้น นับว่าเป็นสิ่งที่สำคัญ มีหน้าที่ในการปกป้องคนเราจากเชื้อโรคต่าง ๆ ไม่ให้บรรดาเชื้อไวรัส หรือแบคทีเรียต่าง ๆ เข้ามาทำร้ายร่างกาย และทำให้เรามีร่างกายที่สมบูรณ์แข็งแรง แต่มีสิ่งหนึ่งที่ Immune System ไม่อาจต่อสู้ได้ นั่นก็คือความเครียด

จากการศึกษาของนักวิจัยในสหรัฐอเมริกา ล่าสุดพบว่า ความเครียดทำให้การทำงานของ Immune System อ่อนแอลง ซึ่งจะเป็นเหตุให้ไวรัสไข้หวัด และเชื้อโรคอื่น ๆ เข้าไปเล่นงานร่างกายของเราได้ เพราะจากผลการศึกษาเห็นได้ว่า ผู้ติดเชื้อ HIV ที่มีความเครียดมาก ๆ จะเป็นการเพิ่ม ความเสี่ยง ต่อการพัฒนาเป็นโรค AIDS ได้ง่ายขึ้น นอกจากนี้ ยังพบอีกว่า ผู้ที่ป่วยเป็นมะเร็งเต้านม ที่มีความเครียด จะมีโอกาสหายจากโรคร้ายนี้น้อยกว่าผู้ที่มีสุขภาพจิตที่ดีถึง 6 เท่า Janice Kiecolt-Glaser นักจิตวิทยาแห่ง Ohio State University ระบุว่า สภาพแวดล้อมรอบตัวนั้น มีความสำคัญต่อการมีสุขภาพที่สมบูรณ์ สิ่งที่คนเราควรจะต้องคำนึงถึงคือการรักษาสมดุลของระบบภูมิคุ้มกัยร่างกาย เพื่อให้สามารถต่อสู้กับความเจ็บป่วยต่าง ๆ ได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้สูงอายุในวัย 60-70 ปีนั้น ยิ่งต้องระมัดระวังในเรื่องของความเครียดให้มาก ส่วนผู้ที่ยังไม่เข้าสู่วัยสูงอายุนั้น ความเครียดมักจะนำไปสู่โรคหวัด หรือไข้หวัดใหญ่ แต่ถ้าหากมีการใช้ชิวิตที่ปราศจากความเครียดใน ความเจ็บป่วยดังกล่าวก็จะลดลง Kiecolt-Glaser กล่าวต่อไปว่า เมื่อเรามีความเครียด จะเกิดความเปลี่ยนแปลงขึ้นเล็กน้อย กับการทำงานของ Immune ซึ่งบางคนอาจจะเกิดความเจ็บป่วยได้จากความเปลี่ยนแปลง ในการทำงานของระบบดังกล่าว และจะไปทำให้ร่างกายปล่อง Hormone ที่เรียกว่า ACTH ออกมา และ ACTH นั้น จะเป็นกระตุ้นต่อม Adrenal ให้ขับ Hormone อีกชนิดหนึ่งที่ชื่อว่า Cortisol ซึ่งจะไปเกาะติดอยู่กับเซลซึ่งเป็นตัวต่อสู้เชื้อโรค ในระบบภูมิคุ้มกันร่างกาย ซึ่งเมื่อเซลดังกล่าว มี Cortisol มาเกาะติดอยู่มาก ๆ เข้า ก็จะทำให้เซลนั้น ทำหน้าที่ของตนเองได้ไม่เต็มที่

อย่างไรก็ตาม นักจัตวิทยากล่าวว่า ความเครียดบางอย่าง ก็ไม่นับว่าไปบั่นทอนระบบภูมิคุ้มกัน อย่างเช่น ความเครียดจากรถติด โดยนักวิจัยอธิบายว่า นักเดินทางที่ประสบปัญหาดังกล่าว จะรู้อยู่แล้วว่า ความหงุดหงิดในปัญหาที่ประสบอยู่นั้น สักพักจะหายไป แต่ ความเครียดในระยะยาว เช่นผู้ที่ประสบปัญหาหย่าร้าง หรือเจ็บป่วยเรื้อรัง เป็นกลุ่มที่จะเพิ่มความเสี่ยง ต่อการเป็นโรคร้ายต่าง ๆ หรือมีการเจ็บป่วยที่มากขึ้นกว่าเดิม

ที่มา : http://www.thaiclinic.com/thaiclinicnew ... mmune.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บล็อกของผู้ติดเชื้อเอชไอวี

  • การแพ้ยามีอาการอย่างไร - เรื่อง “การแพ้ยา” เป็นอีกคำถามหนึ่งที่น่าสนใจ เพราะการแพ้ยาเป็นอันตราย อย่างหนึ่งที่เกิดขึ้นจากการใช้ยา จึงได้รับความสนใจและเป็นคำถามประจำ ที่ผู้สั่งจ่ายยา...
    11 ปีที่ผ่านมา
  • slow slow...but sure? - ผลเลือดคราวนี้ยังไม่เป็นที่น่าพอใจของตัวเองเท่าไหร่ ขนาดเช้าวันที่ตรวจกระดกแบรนด์ไป 1 ขวดตามคำแนะนำของเพื่อนร่วมโลก เขาบอกให้ลองดูสิตัวเลขจะออกมาสวยเชียวล...
    11 ปีที่ผ่านมา