12 พฤศจิกายน 2554

Social Network กับผู้ติดเชื้อเอชไอวี

เข้ามาอัปเดทข้อมูลข่าวสาร หลังจากทำการย้ายบัญชีผู้ใช้จากอีเมล์เก่ามาอีเมล์ใหม่ หลังจากพบว่า เพราะ social network ทำให้เพื่อนคนหนึ่งรู้ว่าเราติดเชื้อเอชไอวีจากเครือข่ายสังคมออนไลน์ ผลกระทบที่เกิดขึ้นสร้างความไม่สบายใจกับผมมาก เพราะผมต้องการบอกการติดเชื้อเอชไอวีกับคนที่ผมไว้ใจได้เท่านั้น

ต้องยอมรับความจริงว่า ความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการติดเชื้อเอชไอวีในบ้านเรา (ประเทศไทย) ยังน้อย โดยเฉพาะคนรุ่นเก่าๆ

ภรรยาผมถูกละเมิดสิทธิจากนางพยาบาลในโรงพยาบาลที่รู้จักกัน ส่งผลกระทบต่อการประกอบอาชีพของผมและภรรยา การกระทำดังกล่าวของนางพยาบาลคนนั้น หากมีการร้องเรียนว่า เธอได้นำเรื่องการป่วยของภรรยาผมไปเปิดเผยต่อบุคคลอื่น อาจทำให้เธอต้องออกจากงานเพราะถือว่า ทำผิดจรรยาบรรณวิชาชีพ แต่สิ่งที่ผมทำคือ เลือกให้อภัย

ผมไม่ใช่คนที่ดีหรือสมบูรณ์แบบอะไรมากนัก แต่ผมเลือกจะประพฤติปฏิบัติในสิ่งที่ดี เลือกหนทางในการสร้างความสุขให้กับตัวเองและภรรยา มากกว่า จะไปเพิ่มเติมความทุกข์ความเดือดร้อนให้ตัวเอง

เมื่อเพื่อนคนหนึ่งที่ีผมพูดคุยด้วยผ่านทางโปรแกรมสนทนาออนไลน์ พูดแปลกๆ เหมือนรู้ว่าเกิดสิ่งที่ไม่ดีกับชีวิตผม ผมแปลกใจอยู่แล้ว จนกระทั่งเมื่อไม่นานมานี้ผมพบว่ามีการเข้าเยี่ยมชม blog แห่งนี้ ผ่านทาง facebook ทำให้ผมแน่ใจว่าเพื่อนของผมคนนี้ รู้ว่าเกิดอะไรขึ้น สร้างความไม่สบายใจและทำให้ผมไม่ต้องการอัปเดทข่าวสารที่เป็นประโยชน์ต่อเพื่อนๆ ผ่านทาง blog แห่งนี้ เพราะไม่อยากให้มีข้อความปรากฏในแวดวงสังคมออนไลน์ของผม

ผลกระทบจากเครือข่ายสังคมออนไลน์อีกอย่างหนึ่งที่เห็นคือ บ้านฟ้า มีการโพสต์ข้อความต่างๆ น้อยลง เพื่อนๆ ผู้ติดเชื้อหลายคนเลือกเข้าไปพูดคุยกันในแวดวงของตัวเอง ในหมู่เพื่อนสนิท อาจเป็นเพราะมีหลายๆ เรื่องราวเกิดขึ้น สร้างความกระทบกระทั่งใจ เพราะเมื่อบ้านฟ้าใหญ่ขึ้น คนที่เข้ามาหลากหลายขึ้น ความคิดเห็น การกระทำได้เปลี่ยนแปลงวัตถุประสงค์ของผู้ก่อตั้ง และสมาชิกเก่าๆ ไป

จนวันนี้ผมบังเอิญเจอวิธีการที่จะทำให้ผมเข้ามาอัปเดทข้อมูลข่าวสารผ่าน blog แห่งนี้ใหม่ โดยการเปลี่ยนผู้ดูแลใหม่ ผมจึงสมัครอีเมล์ใหม่ และใช้บัญชีใหม่ในการเขียนเรื่องราว

ผมตั้งใจว่าอย่างน้อยๆ คงจะได้มีการอัปเดทข้อมูลข่าวสารต่างๆ เดือนละ 2 ครั้ง อาจจะเป็นเรื่องส่วนตัวบ้าง ข่าวสารต่างๆ ที่ผู้ติดเชื้อควรได้รับรู้เพื่อนำมาดูแลตัวเอง

เรื่องของผมครั้งนี้อาจจะไม่เป็นประโยชน์กับผู้เยี่ยมชมก็ขออภัยด้วย เพราะเหมือนเป็นการบ่นกับตัวเองมากกว่า แล้วพบกันใหม่ครับ

8 ความคิดเห็น:

  1. ผมเพิ่งรู้ตัวว่าติดเชื้อครับ

    เจาะ CD4 ได้ 304

    ตอนนี้ผมเครียดมาก แต่ก็ยังไมกล้าคุนกับใคร

    ผมรู้สึกท้อแท้ชีวิตมาก ความรู้สึกไม่อยากอยู่บนโลกใบนี้อีกแล้วมัน

    ตอบลบ
  2. ผมอยากตาย

    ผมไม่กล้าพูดคุยกับใคร ผมรู้สึกถึงการเปลี่ยนแปลงในร่างกายผม

    ผมยังไม่อยากให้ใครรู้ เพราะผมรู้ว่าตอนนี้สังคมยังรังเกียจผู้ติดเชื้ออยู่

    ผมเครียดมากๆ ผมไม่อยากจะทำอะไรแล้ว ผมอยากจากไปโดยที่ยม่ต้องมีใครรู้ว่าผมติดเชื้อ

    ผมอยากตาย ;-(

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ฉันหวังว่าคุณจะผ่านช่วงเวลาอันโหดร้ายนี้ไปได้ มันไม่ง่าย แต่ก็ไม่ยากที่จะยอมรับแล้วสร้างกำลังใจให้ตัวเอง มีชีวิตอยู่เพื่อ ทำดี ตอบแทน ต่อคนรัก ครอบครัว กับ สิ่งที่ดีๆ ที่ยังไม่เคยมีโอกาสได้ทำ

      ลบ
    2. ผมเองเมื่อ2อาทิตก่อนความรู้ก็เหมือนกันกับคุณตอนนี้....แต่วันนี้ผมเริ่มคิดใหม่หาข้อมูล ผมเองต้องทำงานด้วยบางทีก็รู้สึกตัวเองแปลกๆ...แต่ก็ต้องทำงานต่อเพราะเวลาเรามันเหลือน้อยก่วาคนอื่น(ซีดีโฟผมอยู่ที่370)หมอยังไม่ให้ยาเลย.....ไม่รู้ว่าตอนนี้คุณเปงไงบ้างยังไงผมก็เป็นกำลังใจให้นะคับ

      ลบ
  3. ฉันจะพยายามทำประโยชน์ ต่อ ครอบครัว และ คนที่รักฉัน ให้มากที่สุด ตราบที่ยังมีชีวิตอยู่ ฉันไม่คิดอยากตาย หรือ ทำร้ายตัวเอง ความผิดพลาดในอดีต มันเป็นเรื่องของอดีต เราไม่สามารถย้อนอดีตไปแก้ไขใหม่ได้ ยอมรับ แล้ว ดำเนินชีวิตที่เหลือไปพร้อมกับมัน

    ตอบลบ
  4. ไม่ระบุชื่อ25 ธันวาคม 2555 เวลา 21:12

    ขอคำปรึกษาหน่อยครับ
    ผมเพิ่งไปตรวจเลือดที่คลินิคนิรนามมาผลเลือดเป็นบวกผมตกใจมากครับผมอายุ19คาดว่าน่าจะติดจากแฟนเก่าเลิกกันมาประมาณปีกับอีกสามเดือนน่าจะเท่ากับเชื้อที่มันอยู่ในตัวผมมาปีกว่าแล้วCD4=269ครับผมไปหาหมอขอรับยาต้านตามสิทธิประกันสังคมแต่หมอยืนยันว่ายังจ่ายยาไม่ได้ตามสิทธิประกันสังคมต้องcd4ตำกว่า200หรือ250ที่มีการแสดงอาการของโรคผมกลัวมากเลยครับไม่กล้าปรึกษาใครไม่รู้จะทำยังไงดีกลัวว่าจะติดเชื้อฉวยโอกาสเสียก่อนกลัวมันแสดงอาการด้วยตอนนี้ก้อมีแแต่น้ำหนักลดเป็นก้อนๆที่คอ ผมยังเรียนไม่จบเลยครับพอรู้โลกมันก็มืดมนไปหมดไม่รู้จะทำไงกลัวผมจะเป็นอะไรไปเสียก่อนเพราะปีหนึ่งที่ผ่านมาผมรู้ว่าร่างกายอ่อนแอลงมากไม่สบายบ่อยเคยเป็นไข้อยู่เกือบเดือน ก่อนที่ผมจะตายผมอยากขออยู่เพื่อตอบแทนพ่อปม่และผู้มีพระคุณผมกก่อน เนื่องจจากผมเรียนและทำงานพาร์ทไทม์ด้วยจึงได้สิทธิรักษาประกันสังคมไม่ใช่ประกันสุขภาพถ้วนหน้าเพราะประกันสุขภาพถ้วนหน้าcd4=350ก้อได้รับยาแล้วตามแนวทางการรักษาที่องการอนามัยโลกแนะนำพี่ช่วยแนะนำผมหน่อยครับผมไม่รู้จะไปปรึกษาใครแล้วผมคิดว่าถ้ารับยาไวจะมีโอกาสติดเชื้อฉวยโอกาสน้อยกว่าผู้ที่รับยาช้า :(
    ศูนย์แปดสี่สี่สี่แปดแปดสี่สองหนึ่ง ขอคำปรึกษาด้วยนะครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ใจเย็นๆครับเชื้อฉวยโอกาสมันจะเริ่มติตระยะ3 cd4 ต่ำกว่า100ลงไปครับ การเริ่มยาต้านเมื่อcd4 ต่ำกว่า200ก็เหมาะสมครับ เพราะcd4 260ยังต้านไหวอยู่ใจเย็นนะครับ

      ลบ
  5. ไม่ระบุชื่อ21 พฤษภาคม 2556 เวลา 21:52

    จงอย่ากลัวความตาย เชื่อเถอะว่ายังมีเรื่องดีๆรอให้พบเจออีกมากมาย

    ตอบลบ

บล็อกของผู้ติดเชื้อเอชไอวี

  • การแพ้ยามีอาการอย่างไร - เรื่อง “การแพ้ยา” เป็นอีกคำถามหนึ่งที่น่าสนใจ เพราะการแพ้ยาเป็นอันตราย อย่างหนึ่งที่เกิดขึ้นจากการใช้ยา จึงได้รับความสนใจและเป็นคำถามประจำ ที่ผู้สั่งจ่ายยา...
    11 ปีที่ผ่านมา
  • slow slow...but sure? - ผลเลือดคราวนี้ยังไม่เป็นที่น่าพอใจของตัวเองเท่าไหร่ ขนาดเช้าวันที่ตรวจกระดกแบรนด์ไป 1 ขวดตามคำแนะนำของเพื่อนร่วมโลก เขาบอกให้ลองดูสิตัวเลขจะออกมาสวยเชียวล...
    11 ปีที่ผ่านมา