30 มีนาคม 2553

เอดส์ กับ ความอ้วน

ภาพของผู้ป่วยเอดส์ที่คุ้นตาเราส่วนใหญ่ คือ ผู้ป่วยที่มีร่างกายผ่ายผอม เมียผมตอนที่ป่วยด้วยโรคปอดอักเสบ ก็มีอาการเพลีย เหนื่อยง่าย ไม่อยากทานข้าว ปากและลำคอโดนเชื้อราเล่นงาน นอกจากจะทานข้าวไม่ได้ ยังทำให้มีอาการอาเจียนอาหารที่กินเข้าไป น้ำหนักลดไปมากกว่า 10 กิโลกรัม ซูบผอมลงอย่างเห็นได้ชัด

ในตอนที่ป่วย ผมก็อยากให้เมีย ทานข้าวได้ จะได้มีแรง มีสารอาหารสร้างภูมิต้านทานเพื่อต่อสู้กับโรคปอดอักเสบ ก่อนกินยาต้านไวรัส กินแต่ยารักษาโรคปอดอักเสบ และยาป้องกันเยื่อหุ้มสมองอักเสบจากเชื้อรา เมียผมอาการยังไม่ค่อยดี จนได้มากินยาต้านไวรัส ไม่ถึงสัปดาห์ อาการต่าง ๆ เริ่มหายไป และเริ่มกินข้าวได้ ผ่านไปไม่ถึงสามเดือน น้ำหนักเริ่มกลับมาใกล้เคียงกับช่วงก่อนป่วย

กินยาไม่ถึงปี ตอนนี้น้ำหนักขึ้นไปมากกว่าเมื่อก่อนอีกประมาณ 5 - 6 กิโลกรัม

ถ้าหากไม่ศึกษาเรื่องเอดส์อย่างจริง ๆ จัง ๆ เราคงคิดว่า น้ำหนักตัวที่มากขึ้นเป็นสิ่งที่ดีสำหรับผู้ติดเชื้อเอชไอวี แต่จากการศึกษาแล้ว ไม่ใช่ครับ คนอ้วนหรือผู้ที่มีน้ำหนักตัวสูงกว่าเกณฑ์ปกติ แม้จะได้รับการรักษาด้วยยาต้านไวรัสแล้ว ระดับค่า cd4 โดยเฉลี่ยจะขึ้นน้อยกว่าคนที่มีน้ำหนักอยู่ในเกณฑ์ปกติ

ตรงนี้จะอธิบายถึงความสัมพันธ์ระหว่างความอ้วน กับ ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย คนที่อ้วนมากหรือมีน้ำหนักตัวมากจะมีระบบภูมิคุ้มกันร่างกายที่ต่ำกว่าคนที่มีน้ำหนักตัวอยู่ในเกณฑ์ปกติ

ถ้าหากเพื่อน ๆ คนไหนสนใจ สามารถเข้าไปศึกษาเพิ่มเติมได้จาก Obese patients in US have poorer CD4 cell gains after starting HIV treatment

เรื่องเอดส์ กับ ความอ้วน นอกจากจะเกี่ยวข้องกันในแง่ของระบบภูมิคุ้มกันแล้ว ยังเกี่ยวข้องกับไขมันในร่างกาย โดยเฉพาะผู้ที่กินยาต้านไวรัส d4t จะเกิดปัญหาไขมันย้ายที่ได้ ปัญหาไขมันย้ายที่ มีชื่อเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า โรค lipodystrophy

1. สมัยก่อนพบคนเป็น lipodystrophy เพียงไม่กี่ร้อยรายทั่วโลก แต่ตอนนี้พบมากขึ้นเนื่องจากเป็นผลข้างเคียงของยารักษาโรคเอดส์

2 ลักษณะที่มักพบในผู้ป่วยโรคเอดส์ที่เป็น lipodystrophy คือ ไขมันที่หน้า คอ แขน ขา หายไป แต่บางครั้งก็อาจสะสมได้เหมือนกัน ที่บริเวณคอ ลำตัว ท้อง ดังนั้นคนไข้จึงอาจดูเหมือนโครงกระดูกเดินได้ หรืออีกแบบคือ พุงยื่นแต่หน้าตูบ แขนขาลีบ ซึ่งเหมือนคนไข้ระยะสุดท้าย ทั้งๆที่การควบคุม HIV เป็นไปด้วยดี

3 ประมาณว่า ผู้ติดเชื้อ 50% มีอาการ lipodystrophy โดยรายที่อาการหนักสุดคือรายที่ควบคุม HIV ได้ดีที่สุด ขณะนี้ยังไม่ทราบสาเหตุที่แน่ชัด แต่เป็นที่ทราบดีว่า ยามีผลต่อ metabolism ของร่างกายแน่นอน ยารักษาโรคเอดส์ ซึ่งเป็น protease inhibitors มีผลรบกวนการทำงานของอินซูลิน นอกจากนี้ยาบางตัวก็ดูเหมือนจะยังยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์ไขมัน และอาจก่อให้เกิดการตายของเซลล์ไขมันในอัตราที่รวดเร็ว

ข้อมูลนี้เอามาจาก ข้อเท็จจริงและความลึกลับของไขมัน: อ้วน ผอม และเอดส์

อยากให้เพื่อน ๆ สนใจหาความรู้เกี่ยวกับโรคเอดส์มาก ๆ นะครับ จะได้มีวิธีการดูแลสุขภาพของตัวเราเองกัน

25 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ27 เมษายน 2553 เวลา 20:07

    ดิฉันเป็นผู้ติเชื้อค่ะกินยาต้านมาประมาณ2ปีตอนนี้น้ำหนักขึ้นมากลดอย่างไรก็ไม่ลงเพราะอะไรแล้วทำอย่างไรดีค่ะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ทานมาจะ3ปีแล้ว อ้วนขึ้นครับ อยากผอม

      ลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ30 พฤษภาคม 2553 เวลา 08:45

    ไม่ค่อยเชื่อเท่าไหร่ค่ะ เพราะทานมาประมาณ 2 ปี แล้วเหมือนกัน ยังไม่อ้วนเลยค่ะ น้ำหนักเท่าเดิม อาจจะลดลงประมาณ 1-2 กิโลด้วยซ้ำ

    ตอบลบ
  3. เราก็ไม่อ้วนนะเหมือนจะผอมที่แขน ขา มากจนเห็นเส้นเลือด
    แต่หน้าไม่ตอบ ตัวก้อพอดีไม่ผอม แต่แขน ขานี่สิทำไงดีอยากมีเนื้อกับเค้าบ้าง เรากินยามาเท่าทีจำได้น่าจะ7-8ปีแล้วมั้ง

    ตอบลบ
  4. เราติดเชื้อมาได้แปดปีแล้วกินยามาสี่ปีแล้วตอนนี้ผิวหยาบกร้านอ้วนมาก ก่อนเริ่มกินยาน้ำหนัก 47kl แต่พอกินยามาตัวแรก gpo vir-s 30 พุงยื่นเหมือนท้องได้ห้าเดือน เลยเปลี่ยนยาและยาตัวนี้จากน้ำหนักก่อนเริ่มยาตัวใหม่ 52kl แต่พอเริ่มยาตัวใหม่ตอนนี้สองปีแล้วน้ำหนักขึ้นมา65kl หน้าก็ยังตอบอยู่แต่ตัวเหมือนยักษ์ใหญ่เลยลดยังไงก็ลดไม่ลง cd4 ตอนนี้ 341 virus load lower than 20 มันยังไม่ดีเลยรู้สึกหดหู่มากและแพ้บ่อยมากด้วยไม่รู้เพราะอะไรเวลาอยู่ที่มันมีฝุ่นละอองแล้วก็จะจามตลอดเลย ยังไม่ได้ทำงานเพราะถ้าเข้าไปทำงานในโรงงานก็จะจามไม่หยุดยาก็กินติดต่อกันตรงเวลาก็ไม่รู้ว่ามันเป็นเพราะสาเหตุอะไร เวลาไปหาหมอที่ก็รู้สึกหดหู่เพราะเหมือนกับเข้ารังเกลียจ ไม่ใช่คิดไปเองแต่เขาจะแยกเราออกจากคนไข้ทั่วไป กลุ่มผู้ติดเชื่อจะให้ไปนั้งอยู่ในเต้นข้างนอกโรงพยาบาล เวลารอหมอทีก็ปาไปครึ่งวันไปตั้งแต่ตีห้ากลับบ้านมาห้าโมงเย็นได้ตรวจแต่ยังไม่ถึงห้านาทีด้วยซ้ำไปมันช่างโหดร้ายกับเรามาก มันเป็นความหดหู่ด้วยเลยอยากเขียนมาระบาย บวกทั้งผิวเหมือนคางคกและอ้วนเหมือนคางคงเลย อ๋อลืมบอกไปยาตัวใหม่ที่กินz250

    ตอบลบ
  5. พึ่งรู้ตัวว่ามีเชื้อแต่ไม่กล้าไปหาหมออีกเลยถ้าเราไม่ได้กินยาจะส่งผลงัยบ้างใครช่วยบอกที

    ตอบลบ
  6. ไม่ระบุชื่อ10 กรกฎาคม 2555 เวลา 18:33

    ไปหาหมอเถอะ เอดส์ถ้ารู้จักมันดีๆ เราก็อยู่กับมันได้ อีกอย่างถ้าเราทำให้ร่างกายแข็งแรงพยายามสร้างภูมิให้แข็งแรง เราก็จะมีอายุได้เหมือนคนปกติ มันก็เหมือนคนเป็นเบาหวานล่ะ ต้องฉีดยาไปตลอดชีวิต :). ยังไงก็สู้สู้ อออีกอย่าง

    ตอบลบ
  7. ไม่ระบุชื่อ5 เมษายน 2556 เวลา 22:02

    กินยาต้านแล้วไขมัน มันย้ายที่มีวิธีทำอย่างไรบ้างช่วยบอกหน่อยค่ะ ไขมันย้ายมาอยู่ที่โหนกคอด้านหลังค่ะ

    ตอบลบ
  8. ไม่ระบุชื่อ28 เมษายน 2556 เวลา 15:47

    เราปรึกษาหมอ จึงเปลี่ยนยาไปทานสููตร 2 ที่ทางวันละครั้งตอน
    3 ทุ่ม ลองปรึก ษาดูเพราะตอนนั้นเราแขนขารีบแต่พรุ่งบวม

    ตอบลบ
  9. ไม่ระบุชื่อ11 พฤษภาคม 2556 เวลา 17:08

    เพิ่งรับยามาcd4อยู่ที่245รับยาgpo virzแพ้มากแต่ลองทนดูในที่สุดก็ทนไม่ไหวปากบวมหน้าบวมผื่นแดงไปทั้งตัวไข้สูงเป็น3วันไม่ไหวไปหาหมอหมอบอกหยุดยาเลยฉีดยาแก้แพ้ให้3วันแล้วยังไม่ค่อยหายเลยหมอจะเปลียนยาให้ใหม่ยังแขยงกลัวไม่กล้ากินไม่กล้าไปหาหมอเลยเอาไงดีใครมีประสบการช่วยบอกหน่อย

    ตอบลบ
  10. ผมก็เป็นครับตอนแรกน้ำหนักลดลงเหลือแค่52ผอมมากเหมือนคนใกล้ตายพ่อได้กินยาต้านแล้วน้ำหนักค่อยๆเพิ่มขึ้นตอนนี้หนัก65ครับแต่ผมก็ออกกำลังกายด้วยทานอาหารที่มีประโยชตอนนี้มีแต่คนบอกว่าหุ่นดีมากไม่อ้วนและไม่ผอมเกินไป ลองทานอาหารเสริมด้วยก็ดีนะครับ แนะนำนะครับ พืชตัวใหม่ที่เข้ามาบ้านเราได้ไม่นานชื่อ ถั่วดาวอินคา ยังไงบ้าง สมุนไพรบางตัวในบ้านเราก็ใช้ได้นะครับลองค้นหากันดู เป็นกำลังใจให้ครับ

    ตอบลบ
  11. ผมรู้สึกว่าเสี่ยงมา7ปีแล้ว อยากถามว่า 7ปี นี่ระยะไหนแล้วครับ (ถ้ายังไม่ได้รับยา) แล้วอาการจะเป็นยังไง

    ตอบลบ
  12. hiv เมื่อเข้าสู่ร่างกาย ใช้เวลาประมาณ6-10ปี อาจน้อยกว่า ตามแต่สภาพร่างกายและ ภูมิคุ้มกันของแต่ละคน จึงออกอาการ ต่างๆ เช่น ตุ่มppe เริม งูสวัส ท้องเสียเรื้อรัง ต่อมน้ำเหลืองโต ฯลฯ เพราะภูมิ ถูกทำลายจนไม่สามารถคุ้มกันได้แล้ว
    ตรวจเพื่อก้าวต่อ สบายใจค่ะ

    ตอบลบ
  13. ไม่ระบุชื่อ28 กันยายน 2557 เวลา 17:03

    ตอนนี้ ผมยังไม่รู้ว่าผมเป็นหรอปล่าว มีแต่คนชอบว่าผมเป็น เขาไม่อยากให้ผมอยู่ทำงานด้วย หมเจ็บใจมากเลยอะคับ ทั้งที่ผมก็อ้วนอยู่นะคับ ยาอะไรก็ไม่ได้กิน ผมต้องทำงัยอะคับ เขาชอบพูดกระแทกแดกดันมากเลย เหนื่อยคับ

    ตอบลบ
  14. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  15. !!!เคล็ดลับ ลดน้ำหนัก สุดแรงงง 3KG ภายใน 7 วัน!!!
    อ้วนแค่ไหนก็ผอมได้ กระชับสัดส่วน นวัตกรรมใหม่ สำหรับการลดน้ำหนักอย่างปลอดภัย อ้วนกรรมพันธุ์ อ้วนหลังคลอด อ้วนจากการทานยาแล้วโยโย่ อ้วนหลังให้น้ำเกลือ รับปรึกษาก่อนลดจริง
    โทรหาได้ตลอดจ่ะ
    เหมาะสำหรับคนต้องการลดน้ำหนักแบบไม่อันตราย ไม่โยโย่ และสุขภาพดี
    ผ่าน อย.มากกว่า 30 ประเทศทั่วโลก
    Tel.0882583738 คุณ รัก
    Line:LUK000(ศูนย์3ตัว)
    ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติม คลิ๊กกก
    http://goo.gl/forms/v04zf85DVs

    ตอบลบ
  16. หนูติดเชื้อมานี้ก็ 14 ละ ติดกะพ่อแม่ ตอนนี้ก็17ปีละค่ะ กินยาต้านมาก็14 ปี ไม่เหนอ้วนขึ้นนะ ผอมๆมาก เหมือนกระดูกเดินได้ แต่ร่างกายก็แข็งแรงดีนะคะ เหมือนคนปกติ

    ตอบลบ
  17. ผู้ติดเชื้อสามารถทานได้ไหมแล้ว กี่เดือนเห็นผลจะมีผล จะมีผลต่อการกินยาต้านหรือเปล่า

    ตอบลบ
  18. ผู้ติดเชื้อสามารถทานได้ไหมแล้ว กี่เดือนเห็นผลจะมีผล จะมีผลต่อการกินยาต้านหรือเปล่า

    ตอบลบ
  19. เปลียนยาแล้วจะหายไหมไขมันย้ายที่แต่หน้าไม่ตอบแขนขาลีบอย่างเดียว

    ตอบลบ
  20. ไม่ระบุชื่อ10 พฤษภาคม 2561 เวลา 20:16

    ใครกินอาหารเสริฟต้านไวรัส ลีฟ ควบคู่กับยารัฐบ้าง

    ตอบลบ
  21. ไม่ระบุชื่อ18 พฤษภาคม 2561 เวลา 09:14

    ผมเรยมีไรกับแฟนเก่าตอนอายุ 19 พอมีแล้ว แฟนบอกว่าเขาเป็นเอดส์ ผมไม่รู้จะทำไง จะตรวจก็ไม่กล้าตรวจ ตอนนี้ก็เดือนกันยานี้อายุ30ละ หน้าเป็นสิว น้ำหนักขึ้นจาก54 ตอนนี้ 60.6กิโลละ ผมควรทำไงดี

    ตอบลบ
  22. ตอนนี้ไขมัน ย้ายที่ค่ะข้างบนใหญ่ข้างล่างเล็กจะทำยังไงดีค่ะ..ใครมีวิธีแนะนำหน่อยค่ะ

    ตอบลบ

บล็อกของผู้ติดเชื้อเอชไอวี

  • การแพ้ยามีอาการอย่างไร - เรื่อง “การแพ้ยา” เป็นอีกคำถามหนึ่งที่น่าสนใจ เพราะการแพ้ยาเป็นอันตราย อย่างหนึ่งที่เกิดขึ้นจากการใช้ยา จึงได้รับความสนใจและเป็นคำถามประจำ ที่ผู้สั่งจ่ายยา...
    11 ปีที่ผ่านมา